704 Phan Văn Trị

Phường 10, Gò Vấp

0961410429

Hotline tư vấn

Từ 7h00 - 21h00

Cả T7, CN & Lễ

Người thoái hóa khớp gối có nên đi bộ hay tập yoga không?

đi bộ

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ hay tập yoga không? Đây là câu hỏi thắc mắc được nhiều người quan tâm khi mắc phải vấn đề về xương khớp. Các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên đi bộ và tập yoga để mau chóng hồi phục sức khỏe. 

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ?

Thoái hóa khớp gối sẽ gây đau nhức ở đầu gối khiến cho người gặp khó khăn trong việc di chuyển. Càng về lâu dài khiến khớp gối trở kém linh hoạt, các gân bị co cứng, máu lưu thông kém hơn dẫn đến bệnh nặng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nhiều người lo lắng: “Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?”. Theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp tại bệnh viện Bạch Mai, người bị thoái hóa khớp cần đi bộ nhẹ nhàng, thường xuyên nhưng phải đúng cách thì mới giúp bệnh mau khỏi. 

Đi bộ để giúp xương khớp chắc khỏe

Sụn khớp nhận chất dinh dưỡng từ dịch khớp, chính vì vậy, đi bộ chính là một trong những cách giúp tạo ra dịch khớp. Đồng thời đi bộ nhẹ nhàng và thường xuyên còn giúp giảm hiện tượng khớp bị bô, ngăn ngừa cứng khớp. Vì vậy, người bị thoái hóa khớp nên đi bộ vào buổi sáng sớm để cải thiện được triệu chứng đau nhức. Nếu muốn đi bộ, người bệnh chỉ cần đi quãng đường ngắn, không cố sức để tránh đầu gối chịu áp lực nhiều gây đau nhức hơn. Trước khi đi bộ, bạn cần khởi động chân bằng cách gập, duỗi thẳng cẳng chân và xoa bóp khớp gối. 

Hướng dẫn đi bộ đúng cách

Vì khớp ở đầu gối đang bị tổn thương nên người bệnh cần hết sức lưu ý phải đi bộ đúng cách như sau: 

  • Tư thế: Không nên đi sải bước dài hoặc đi quá nhanh để làm tăng áp lực lên khớp gối đang bị thoái hóa. Thay vào đó, bạn hãy đi bộ chậm rãi, bước nhẹ với tốc độ 60 bước/phút. 
  • Cường độ: Với những người đang bị thoái hóa khớp thì thời gian đi bộ chỉ nên kéo dài không quá 30 phút. Nên đi bộ vào buổi sáng hoặc chiều tối.

Một số lưu ý khi đi bộ 

Nếu đang đi bộ có dấu hiệu đau, đầu gối sưng to hơn thì cần dừng ngay. Giảm đau bằng cách chườm đá và nghỉ ngơi đến khi cơn đau đã hết thì mới tiếp tục.

Làm nóng khớp gối trước khi đi bộ bằng cách khởi động: duỗi chân hoặc xoa bóp đầu gối.

Nếu bị thoái hóa khớp gối nặng thì không nên thực hiện đi bộ. Vì lúc này xương khớp đã bị thoái hóa nặng, khá yếu. Nếu vẫn cố tình đi thì sẽ làm cho khớp gối bị tổn thương nghiêm trọng do phải chịu áp lực từ trọng lượng của cơ thể đè lên.

Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng thêm các môn thể thao khác như đạp xe, bơi,… Những môn này không cần dùng sức của chân quá nhiều nên cũng là sự lựa chọn của nhiều người. 

Tuyệt đối không tập các môn: bóng chuyền, bóng đá, đẩy tạ,… 

Thoái hóa khớp gối có nên tập Yoga?

Thoái hóa khớp gối có nên tập Yoga? Bên cạnh việc đi bộ, yoga cũng là một liệu pháp hữu ích đối đối với người bị thoái hóa khớp gối, giúp xoa dịu các cơn đau nhức. Thường xuyên luyện tập bộ môn Yoga, chỉ sau một thời gian người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau được thuyên giảm dần, phần khớp được ổn định, tăng cường sự dẻo dai. Tuy nhiên, muốn tập Yoga, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản, đặc biệt đối với người bị bệnh xương khớp. Nếu không thực hiện đúng cách sẽ không mang lại hiệu quả mà còn có thể gây ra những chấn thương đáng tiếc. 

Tập Yoga để giúp xương khớp được dẻo dai hơn

Các tư thế Yoga cần được thực hiện nhẹ nhàng, khéo léo sẽ giúp cho người bị thoái hóa khớp thư giãn thoải mái, nhờ đó giúp phục hồi chức năng của xương khớp, hạn chế các cơn đau. 

Các bài tập Yoga dành cho người thoái hóa khớp gối

Bài tập 1: Tư thế chiến binh

  • Từ 1 vị trí đang đứng hãy bước chân rộng khoảng 4 bước lên phía trước.
  • Gập đầu gối trước xuống một góc 45 độ, chân sau duỗi thẳng và đưa 2 tay sang ngay rộng bằng vai, hướng nhìn thẳng.
  • Thu chân về vị trí ban đầu.
  • Thực hiện động tác này lại 10 lần/ngày. 

Bài tập 2: Gập người hình chữ V

Tư thế này sẽ giúp cho các khớp tay và chân được linh hoạt và dẻo dai hơn, đồng thời tăng tuần hoàn máu và ngăn ngừa bệnh loãng xương. 

Thực hiện bài tập gập người chữ V

Cách thực hiện: Bạn hãy nằm sấp, đưa 2 chân rộng cách nhau ngang vai rồi đặt tay song với ngực. Hít thở thật sâu rồi từ từ đưa tay lên và uốn cong lưng. Sau đó, thở ra và đẩy mông lên cao, tay chạm xuống sàn để tạo thành chữ V, giữ tư thế này khoảng 5s rồi quay trở lại vị trí cũ.

Bài tập 3: Tư thế treo chân lên trường

Với bài tập yoga này sẽ giúp cho khớp gối được thư giãn, tăng cường lưu thông khí huyết. Từ đó sẽ xoa dịu cơn đau nhức do thoái hóa khớp gây ra. Bạn thực hiện bài tập này trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Cách thực hiện:Đầu tiên, bạn nằm ngửa xuống sàn hoặc trên giường nơi gần bức tường. Duỗi thẳng chân cao lên tường, sao cho hông được nhấc ra khỏi mặt sàn, hai tay thả lỏng để thư giãn và giữ nguyên vị trí này 10s. Lặp lại động tác này 10 – 20 lần/ngày để cải thiện tình trạng đau nhức khớp gối

Bài tập 4: Tư thế móc câu hẹp

Bài tập Yoga với tư thế móc câu hẹp sẽ giúp cho khớp gối được tiết nhiều chất nhờn hơn, giúp cải thiện lưu thông máu. Nhờ vậy mà khớp sụn được hoạt động trơn tru hơn. 

Bài tập Yoga móc câu hẹp giúp tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp

Cách thực hiện: Hít thật sâu rồi ngồi thẳng ở trên sàn nhà, duỗi hai chân thoải mái. Tiếp đó, bạn gập chân lại phía trước háng sao cho lòng bàn chân chạm vào với nhau. Thư giãn để tư thế này khoảng 1 phút và thở đều rồi trở lại tư thế ban đầu. Kiên trì mỗi ngày thực hiện bài tập này sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt và hệ xương khớp dẻo dài hơn. 

Bài tập 5: Tư thế vươn mình

  • Ngồi duỗi thẳng hai chân, đặt 2 tay lên khớp háng, thả lỏng và thư giãn.
  • Tiếp đó, hít thật sâu, vươn 2 tay lên đến sát mép tai rồi gập lại, cúi gập người xuống sao cho cơ thể duỗi thẳng.
  • Lặp lại động tác này 10 lần.

Lưu ý cho người thoái hóa khớp khi tập Yoga

Các bài tập Yoga trên mang lại hiệu quả tích cực hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý một số điều dưới đây trong quá trình tập luyện: 

Tìm bài tập Yoga phù hợp: Đây là việc quan trọng nhất vì nếu chọn sai động tác thì sẽ không đạt hiệu quả mà còn khiến bệnh nặng hơn. Cần lựa chọn các bài tập yoga có tác động đến khớp gối. Đối với các bài tập yoga, bạn cần phải nhớ rõ nhịp điệu và hơi thở để thực hiện đúng cách mới giúp bệnh được cải thiện. 

Ngoài ra, bạn có thể nhờ sự tư vấn của bác sĩ để tìm ra bài tập phù hợp hoặc đến cơ sở yoga uy tín để có sự hướng dẫn của các huấn luyện viên có kinh nghiệm chỉ dạy tận tình hơn. 

Kiên trì luyện tập: Hiệu quả của luyện tập yoga không phải có ngày một ngày hai là đạt được. Vì thế, cần đòi hỏi sự kiên trì tập luyện đều đặn thì mới mang lại kết quả cao.

Không nên tập khi xuất hiện cơn đau: Khi có cảm giác đau, không giảm ở đầu gối thì tốt nhất là bạn không nên tập và đến ngay cơ sở y tế để tìm cách chữa trị khác.

Ăn uống đầy đủ chất cũng là cách giúp phòng ngừa bệnh xương khớp

Chế độ ăn uống hợp lý: Bên cạnh việc tập luyện yoga, người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ chất để bổ sung vitamin D và canxi giúp xương chắc khỏe. 

Người thoái hóa khớp gối có nên đi bộ hoặc tập yoga không? Chúng tôi trả lời là có. Hãy áp dụng các bài tập trên để giúp phòng ngừa và cải thiện tình trạng bệnh. Chúc các bạn may mắn!

Bài Viết Cùng Chủ Đề

Subscribe To Our Newsletter

Get updates and learn from the best