704 Phan Văn Trị

Phường 10, Gò Vấp

0961410429

Hotline tư vấn

Từ 7h00 - 21h00

Cả T7, CN & Lễ

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì, kiêng ăn gì để giảm đau

thoai hoa khop goi

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh khá phổ biến ở người cao tuổi. Bệnh gây ra những đau đớn và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Ngoài việc điều trị bằng thuốc người bị thoái hóa khớp nên ăn uống tuân theo một số nguyên tắc.

Bệnh thoái hóa khớp gối là gì?

Thoái hóa khớp gối là hậu quả của việc 2 lớp sụn bị hư hỏng. Do tình trạng tổn thương sụn khớp kèm theo phản ứng viêm và giảm lượng dịch khớp theo thời gian. Dịch khớp đóng vai trò không chỉ bôi trơn giúp khớp xương dễ dàng vận động mà chúng còn tăng sự đàn hồi của các khớp xương.

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Những tổn thương xuất hiện và phát triển âm thầm nên chỉ đến khi xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng. Lúc này các màng hoạt dịch và các cơ cạnh khớp, dây chằng đã hoàn toàn bị tổn thương, ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Càng ngày căn bệnh này lại càng trở lên phổ biến, ngay cả ở những người trẻ tuổi. Phần lớn là do lối sống thụ động, chế độ dinh dưỡng kém khoa học. Nếu không được điều trị sớm bệnh có thể dẫn đến tàn phế. Vậy những triệu chứng sớm của bệnh thoái hóa khớp gối được biểu hiện như thế nào?

Những biểu hiện của thoái hóa khớp gối

Bệnh thoái hóa khớp gối nếu càng được phát hiện và điều trị sớm thì tỉ lệ chữa khỏi sẽ càng cao. Việc nhận biết những dấu hiệu của bệnh là điều vô cùng cần thiết. Đặc biệt là những người cao tuổi, người ít vận động.

  • Khớp gối trước và sau xuất hiện cơn đau sau khi chuyển tư thế bất ngờ từ ngồi sang đứng hay ngược lại.
  • Khớp gối kém linh hoạt có thể nghe thấy tiếng lục cục khi di chuyển nhiều.
  • Khớp gối có thể bị sưng to, biểu hiện giống với bệnh gout (thống phong).
  • Chân bị lệch trục kiểu đi vòng kiềng. 

Nguyên nhân gây bệnh thoái hóa khớp gối

Bệnh thoái hóa khớp gối do nhiều nguyên nhân làm tăng nguy cơ gây bệnh:

Tuổi tác: Đây là nguyên nhân hàng đầu của bệnh đau khớp gối. Khi tuổi càng cao sự tổng hợp sụn của cơ thể càng giảm đi. Dần dần có thể hoàn toàn mất đi khả năng tái tạo sụn khớp. Dẫn đến bề mặt sụn khớp bị hao mòn mà không được tái tạo mô sụn mới.

Giới tính: Theo nhiều thông kê cho thấy phụ nữ từ 55 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp gối cao hơn nam giới. Nguyên nhân do dây chằng trước của phụ nữ yếu hơn, kèm theo thói quen đi giày cao gót gây áp lực lên sụn khớp tạo cơ hội cho thoái hóa phát triển.

Tăng cân không kiểm soát: Trọng lượng cơ thể có ảnh hưởng trực tiếp đến lực chèn lên khớp gối. Việc tăng cân nặng làm tăng nguy cơ bị thoái hóa khớp gối cao hơn 6 lần so với người bình thường.

Thừa cân tăng nguy cơ thoái hóa khớp gối

Không thường xuyên vận động: Giới trẻ ngày nay thường xem nhẹ việc hoạt động thể chất. Đặc biệt là người làm việc trong môi trường văn phòng, công sở. Nếu thường xuyên luyện tập thể thao có thể giảm đến 30% nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp.

Chế độ dinh dưỡng: Ăn nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ, ăn mặn, nước ngọt có ga, bia, rượu, thuốc lá. Những loại thực phẩm này có thể hủy hoại sụn khớp một cách trầm trọng.

Miễn dịch tự nhiên của cơ thể: Sụn khớp vốn dĩ được nuôi dưỡng bởi dịch khớp không phải mạch máu. Đồng nghĩa với việc cơ thể không coi chúng là một phần của cơ thể để bảo vệ và nuôi dưỡng. Ngược lại chúng còn phá hủy và đào thải chúng. Chính vì thể cơ thể càng cao tuổi, nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp càng cao.

Chấn thương: chơi thể thao, lao động quá sức, tai nạn… có thể dẫn đến gãy xương, đứt dây chằng, căng cơ… Những tổn thương nghiêm trọng đến hệ xương. Nếu không được bồi bổ và điều trị hợp lý dẫn đến thoái hóa từ từ có thể là tàn phế.

Di truyền: Một số nghiên cứu cho thấy di truyền là một trong số nhỏ nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối. Nếu gia đình bạn có người mắc phải căn bệnh này, bạn cũng nên thăm khám nếu thấy có những dấu hiệu khả nghi. 

Biến chứng nguy hiểm của bệnh có thể gây ra

Không chỉ dừng lại ở những cơn đau đầu gối, thoái hóa khớp gối còn gây ra những cơn đau cấp và mãn tính. Ngoài ra, nếu không được điều trị và ăn uống khoa học bệnh có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

  • Cứng khớp, mất khả năng vận động, đi lại khó khăn, thậm chí phải ngồi xe lăn, dụng nạng.
  • Teo cơ, bại liệt, tàn phế, vôi hóa sụn khớp.

Ngoài ra, khi người bệnh bị mất khả năng vận động có thể cộng thêm vấn đề trầm cảm, stress, lo âu, rối loạn giấc ngủ, tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch… 

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Những người bị đau khớp gối có thể thử thêm các loại thực phẩm sau vào chế độ ăn uống để giảm bớt các triệu chứng đau nhức

Sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa

Sữa, sữa chua và phô mai rất giàu canxi và vitamin D. Những chất dinh dưỡng này rất tốt cho xương khớp và có thể cải thiện các triệu chứng đau ở đầu gối. Sữa cũng chứa nhiều protein có thể giúp phát triển cơ bắp. Những người đang giảm cân có thể lựa chọn những loại sữa ít béo

Các loại rau xanh

Các loại rau có lá xanh đậm như cải xoăn, rau chân vịt, cải cầu vồng rất giàu Vitamin D và chất chống oxy hóa . Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi và cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Các loại thực phẩm giàu Omega-3

Cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ, ngũ cốc, trứng, quả bơ, nước cam… là những loại thực phẩm chứa nhiều axit béo Omega-3. Đây là một loại acid béo không no thiết yếu cho cơ thể. Bản thân cơ thể không thể tự tổng hợp được Omega-3 mà cần cung cấp từ các loại thực phẩm.

Omega-3 trong cá hồi rất tốt cho người bệnh thoái hóa khớp gối

Omega-3 có tác dụng chống viêm sưng, chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm mãn tính đến 52%. Cho thấy rằng việc ăn các loại cá có chứa Omega-3 ít nhất một tuần một lần. Giúp duy trì lâu dài giảm khả năng mắc các bệnh viêm đau, thoái hóa xương khớp, cột sống. 

Ngoài ra, Omega-3 đối với bệnh thoái hóa khớp gối còn đóng vai trò là chất ngăn chặn phản ứng miễn dịch, ức chế viêm trong xương khớp, nhằm giảm triệu chứng sưng đau, cứng khớp hiệu quả. Nhất là với những người đang bị tình trạng hạn chế vận động. 

Ngoài tác dụng với xương khớp, Omega-3 còn mang lại một nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, từ đó nâng cao khả năng phòng ngừa các bệnh mãn tính. Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, đông máu… 

Bạn có thể bổ sung Omega-3 từ các loại thực phẩm chức năng như dầu cá. Để tăng hiệu quả hấp thụ của cơ thể. 

Bổ sung Glucosamine

Glucosamine có vai trò sản sinh ra Glycosaminoglycan và glycoprotein, đây là hai hoạt chất quan trọng cấu tạo nên sụn khớp, dây chằng, gân, sụn và dịch nhờn ổ khớp.

Bổ sung chất nhờn dịch khớp là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp điều trị các bệnh liên quan đến thoái hóa xương khớp. Chất nhờn giúp khớp vận động trơn tru hơn, không bị bào mòn do thiếu dịch nhờn.

glucosamine có nhiều trong sụn động vật

Ở người trẻ tuổi cơ thể có thể tự tổng hợp glucosamine, bạn chỉ cần thường xuyên ăn những loại thực phẩm giàu dưỡng chất này. Glucosamine có trong các loại thực phẩm như: Sụn xương động vật, sữa, xương bò, gà, cá, vịt, ngũ cốc, đậu nành. Ngoài ra còn có trong một số loại rau như: bắp cải, cải bó xôi, các loại rau có màu xanh đậm, cà rốt…

Đối với người lớn tuổi cơ thể không còn khả năng tự tổng hợp Glucosamine. Có thể bổ sung qua các loại thực phẩm chức năng. Các loại Glucosamine này được tổng hợp từ vỏ tôm, vỏ sò, trai hoặc được tổng hợp từ phòng thí nghiệm. 

Hoặc dùng sữa có bổ sung glucosamine, cách này được coi là an toàn vì không lo về tác dụng phụ của thuốc. 

Tuy nhiên, một số trường hợp bị chống chỉ định với glucosamine như: 

  • Người bị đái tháo đường.
  • Trẻ em dưới 18 tuổi.
  • Phụ nữ có thai và đang có ý định mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Người đang dùng thuốc điều trị huyết áp.

Các loại thực phẩm giàu Collagen

Collagen có vai trò vô cùng quan trọng đến sức khỏe làn da, cơ bắp, mắt và xương khớp. Là cơ cấu hình thành xương chiếm đến 80% cùng với canxi. Khi con người có tuổi càng cao đồng nghĩa với việc collagen sẽ này càng sản sinh ít đi theo tốc độ lão hóa của cơ thể.

Chính vì vậy, việc bổ sung collagen sẽ giúp xương chắc khỏe hơn, ngăn ngừa tình trạng các bệnh về xương khớp. Đặc biệt là bệnh thoái hóa khớp gối chiếm đến 50% tỉ lệ các bệnh về xương khớp.

Collagen có rất nhiều trong các loại đậu nành, bông cải xanh, thịt bò, thịt lợn, cá nước mặn, trà xanh, các loại trái cây có múi. Các loại hành, tỏi, rau củ có màu đỏ, sữa. 

Cần kiêng gì để người bị thoái hóa khớp gối hạn chế cơn đau

Ngoài việc xây dựng những thực phẩm dinh dưỡng tốt cho người thoái hóa khớp gối. Người bệnh đừng quên tránh xa những thực phẩm dưới đây:

Thịt đỏ: Ăn với số lượng thường xuyên và không điều độ do khi vào cơ thể chúng có thể sản sinh ra axit. Những loại axit này cần một lượng lớn để phân tách. Nếu không cung cấp đủ canxi theo cơ chế tự nhiên cơ thể sẽ sử dụng canxi từ hệ xương. Dẫn đến quá trình thoái hóa xương khớp diễn ra với tốc độ nhanh chóng.

Đồ ăn sẵn: Các loại thực phẩm chiên rán, đồ hộp, khoai tây chiên… là những thực phẩm khiến quá trình viêm khớp gia tăng. Đặc biệt các loại thực phẩm này có thể gây béo phì, tăng trọng lượng cơ thể làm tăng áp lực lên sụn khớp đặc biệt là khớp gối.

Các loại bánh ngọt chứa hàm lượng đường rất cao

Không nên ăn nhiều đường: Các loại bánh ngọt, đồ uống có ga, chè… có lượng đường khổng lồ. Có thể là cản trở quá trình hấp thụ canxi, gây tổn thương protein trong cơ thể. Dẫn đến viêm hệ cơ xương khớp âm thầm.

Chất kích thích: Rượu, bia, cà phê, nước ngọt có ga có tác hại vô cùng lớn với người bị thoái hóa khớp gối. Nếu tiêu thụ trong thời gian dài có thẻ gây giòn xương, thoái hóa khớp.

Ăn mặn: Chế biến các thực phẩm cho người bị thoái hóa khớp gối nên giảm lượng muối tối đa. Ăn mặn có thể làm ức chế quá trình tổng hợp canxi và làm cho xương dễ bị bào mòn hơn. Tăng khả năng hình thành tinh thể muối và gai xương gây tàn phế.

Bột mì trắng: Các sản phẩm từ bột mì trắng có thể kích thích cơ thể tạo ra các phản ứng viêm. Chính vì thế người bị đau khớp gối không nên ăn các loại bánh mì, ngũ cốc tinh chất, mì làm từ bột…

Bài Viết Cùng Chủ Đề

Subscribe To Our Newsletter

Get updates and learn from the best