Omega-3 có tác dụng gì đối với người dùng?

dau-ca-omega-3-co-tac-dung-gi

Cùng với Omega-6 và Omega-9, Omega-3 cũng là một loại axit béo đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển và chăm sóc cơ thể hiệu quả. Vậy rốt cuộc, dầu cá Omega-3 có những tác dụng gì và mang lại những lợi ích nào đối với người sử dụng? Hãy cùng Heluva tìm hiểu về loại axit béo này ngay sau đây nhé!

Omega-3 có trong những loại thực phẩm nào?

Như đã biết. dầu cá Omega-3 là loại axit béo mà cơ thể không thể tự sản sinh ra được. Chính vì thế chúng ta phải bổ sung lượng Omega-3 cần thiết bằng cách sử dụng các loại sản phẩm có chứa thành phần này hoặc lựa chọn những loại thực phẩm chức năng chứa dầu cá phù hợp với bản thân. Cụ thể, Omega-3 có mặt trong nhiều loại thực phẩm như sau: 

  • Các loại cá béo như cá cơm, cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá mòi, cá thu,…
  • Các loại hạt như hạt lanh, hạt chia
  • Quả óc chó
  • Dầu hạt lanh, dầu đậu nành
  • Một số loại dầu cá, dầu tảo,… 

Tác dụng của Omega-3

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Các thống kê đã chỉ ra rằng đột quỵ và đau tim chính là những nguyên nhân nằm trong top nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong lớn nhất trên thế giới hiện nay. Đứng trước vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sử dụng nhiều các sản phẩm có chứa omega-3 thường có tỉ lệ mắc bệnh về tim mạch thấp hơn so với nhóm đối tượng còn lại. 

Dầu cá omega-3 có khả năng bảo vệ hệ tim mạch và ngăn ngừa các bệnh về tim trên nhiều khía cạnh khác nhau. Chẳng hạn như tăng làm tăng HDL-cholesterol trong cơ thể, ngăn ngừa căn bệnh đông máu và xơ vữa động mạch, ngăn ngừa quá trình sản sinh các chất gây tổn hại đến tim,… 

Làm giảm lượng mỡ trong gan

Gan nhiễm mỡ là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải trong thời điểm hiện tại. Chúng cũng chính là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì và là tiền đề của căn bệnh gan mãn tính. Việc cung cấp cho cơ thể đủ lượng dầu cá omega-3 cần thiết sẽ giúp cho tình trạng mỡ gan được cải thiện đáng kể. Đồng thời, chúng còn góp phần giảm tình trạng viêm đối với những bệnh nhân gặp phải tình trạng này mà nguyên nhân không xuất phát từ việc sử dụng các chất có cồn. 

Góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc cơ thể không bổ sung đủ dầu cá omega-3 sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ và nguy hiểm hơn là chứng ngưng thở khi ngủ. Mất ngủ cũng chính là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đái tháo đường, béo phì và nặng hơn là trầm cảm. Do đó, cơ thể cần được chủ động cung cấp và duy trì lượng omega-3 cần thiết để nâng cao chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, bổ sung omega-3 còn giúp bổ não, cải thiện trí nhớ.

Vai trò chăm sóc da

Dầu cá omega-3 là loại dưỡng chất có khả năng sản sinh ra DHA, mà DHA lại chính là thành phần đóng vai trò xây dựng các màng tế bào da. Bên cạnh đó, chúng còn góp phần nuôi dưỡng và có khả năng quyết định cấu trúc của làn da. Đương nhiên rằng, một màng tế bào khỏe mạnh sẽ đem đến làn da mịn màng tương đương. Ngược lại, nếu màng tế bào thiếu đi DHA từ omega-3 sẽ chỉ mang đến cho bạn một làn da nhăn nheo, khô ráp. Chính vì vậy, việc bổ sung lượng DHA cần thiết cho cơ thể thông qua sử dụng dầu cá omega-3 sẽ giúp làn da được chăm sóc từ nhiều khía cạnh khác nhau. Chẳng hạn như giúp lượng dầu và độ ẩm trên da được kiểm soát, làm chậm lão hóa, ngăn ngừa mụn và ngăn tăng lớp sừng trên da,… 

Cải thiện thị lực, phát triển não bộ

Chúng ta vẫn thường nghe rằng, DHA có vai trò hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ và thị lực ở trẻ, và điều đó chính là sự thật. Bởi vậy, trong quá trình nuôi dưỡng con trẻ, các bà mẹ vẫn luôn chú trọng việc bổ sung DHA cho con ngay từ thời gian đầu. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc cơ thể thiếu hụt DHA sẽ gây ra các vấn đề về thị giác và võng mạc. Thậm chí, chúng còn có thể gây nên tình trạng thoái hóa điểm vàng của mắt, dẫn đến tình trạng tổn thương mắt vĩnh viễn hoặc mù mắt. 

Xem thêm: Viên uống Omega – 3 Healthy Care của Úc có tốt không?

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng dầu cá Omega-3

Mặc dù rất có lợi cho sức khỏe nhưng dầu cá Omega-3 Úc được các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên sử dụng với một liều lượng vừa đủ. Việc bạn sử dụng quá nhiều hoặc quá ít dầu cá Omega-3 đều không tốt cho cơ thể. Do đó, bạn phải hiểu cơ thể mình đang muốn gì, cần hấp thụ bao nhiêu để có sự căn chỉnh phù hợp. 

Theo lời khuyên từ tổ chức y tế thế giới, mỗi tuần chúng ta nên ăn cá ít nhất 2 lần để cơ thể có được lượng DHA cần thiết. Đa phần các chuyên gia và các tổ chức sức khỏe đều khuyến cáo rằng người trưởng thành cần bổ sung 250-500 mg lượng DHA và EPA mỗi ngày. 

Hy vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ giúp cho bạn có được câu trả lời về thắc mắc Omega-3 có tác dụng gì đối với người dùng? Nếu như bạn cần tư vấn về bất cứ loại sản phẩm dầu cá Omega-3 nào của Heluva.vn thì hãy liên hệ trực tiếp qua số hotline của cửa phòng nhé!

Xem thêm: Top 9 thuốc bổ xương khớp tốt nhất hiện nay

Nguyễn Kim Trang
      Doctor's Best
      Logo
      Enable registration in settings - general